TÌM ĐIỂM ĐẢO CHIỀU BẰNG PHÂN TÍCH THANH KHOẢN

TÌM ĐIỂM ĐẢO CHIỀU BẰNG PHÂN TÍCH THANH KHOẢN


Người ta thường ví giá và thanh khoản là hai viên ngọc quý nhất trong phân tích kỹ thuật. Không phải tự nhiên mà hai yếu tố này lại quan trọng với nhà đầu tư như vậy khi chúng là những nhân tố đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá hành động tiếp theo của xu hướng.


Giá thì khỏi phải bàn, kỹ thuật nhìn giá là bất kỳ ai muốn giao dịch giỏi đều phải biết rõ. Nhưng còn thanh khoản thì sao. Thanh khoản là một yếu tố khác độc lập với giá, trong nhiều trường hợp, nó đi trước giá và dẫn dắt giá. Do vậy mà thanh khoản mới được xếp vào hàng tuyệt phẩm trong phân tích kỹ thuật.


Trong bài viết ngày hôm nay, tôi sẽ chia sẻ với anh em một kỹ thuật phân tích thanh khoản để biết khi nào thanh khoản đi trước giá và khiến giá phải đảo chiều.


PHÂN KỲ THANH KHOẢN


Trước giờ thường nghe đến phân kỳ RSI, phân kỳ MACD, phân kỳ Stochastic nhưng ít khi nghe đến phân kỳ thanh khoản, có lẽ chưa bao giờ anh em nghe đến luôn đúng không? Từ phân kỳ thanh khoản (volume divergence) không phải do tôi tự chế ra mà nó đã được thế giới sử dụng rất nhiều rồi. Ngay cả những nhà đầu tư sử dụng thanh khoản họ cũng sử dụng, nó chỉ mới với nhà đầu tư mới mà tôi.


Vậy phân kỳ thanh khoản là gì? Một bức tranh bằng vạn lời nói. Anh em nhìn hình này sẽ rõ.



Đây chính là sự phân kỳ thanh khoản. Chúng ta nhìn thấy giá ban đầu có xu hướng giảm cùng với việc thanh khoản tăng dần đã hỗ trợ cho xu hướng giảm đó tồn tại trong một thời gian dài. Tuy nhiên, sau khi thanh khoản đạt đỉnh ở điểm A thì bắt đầu giảm dần trong khi giá vẫn cứ giảm. Đó chính là tín hiệu phân kỳ thanh khoản đã xuất hiện và dĩ nhiên, giá sẽ sớm kết thúc xu hướng giảm hiện tại của mình.


ĐIỂM ĐẢO CHIỀU


Phân kỳ khối lượng là việc thanh khoản giảm dần trong khi xu hướng vẫn tiếp tục. Điều này cho thấy thanh khoản không còn hỗ trợ cho xu hướng hiện tại của thị trường.


Chúng ta ví xu hướng giống như một chiếc xe đang chạy và thanh khoản chính là nhiên liệu. Nhiên liệu dồi dào thì xe vẫn sẽ chạy boong boong. Nhưng khi nhiên liệu sắp hết, xe bắt buộc phải chạy chậm lại... để tìm trạm tiếp liệu cho đến khi xe dừng hẳn đó là lúc nhiên liệu đã quá cạn kiệt khiến cho động cơ không thể nỗ máy.


Thị trường là một cỗ máy mà chính thanh khoản là nhiên liệu cho cỗ máy đó. Không có thanh khoản, thị trường không thể tồn tại. Do đó, mà khi phân tích chuyển động giá, nhà đầu tư cần quan sát thanh khoản là như vậy.


Anh em có thể quan sát một số trường hợp phân kỳ thanh khoản để nhận biết một xu hướng sắp kết thúc, đồng thời mở ra một xu hướng mới.


Tôi ví dụ như thế này:




Như vậy, bài viết này chia sẻ nguyên tắc về mối quan hệ giữa xu hướng và thanh khoản đúng hơn là kỹ thuật giao dịch.


Tất nhiên phân tích thanh khoản chỉ là một phần cơ bản để xác nhận xu hướng thị trường.


Để tăng thêm tính chính xác, nhà đầu tư hãy đọc lại các bài viết trong seri “Phân tích kĩ thuật” của tôi TẠI ĐÂY


Chúc anh chị em nhà đầu tư luôn thành công.


Cảm ơn nhà đầu tư đã đọc. 


Kha Tan| DAVID SMC

Nghĩ về rủi ro nhiều thì lợi nhuận sẽ tự tới. Các đóng góp xin liên hệ: 0856.046.601

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
StockVN247 là trang cung cấp thông tin thị trường, công cụ phân tích, hướng dẫn đầu tư và kết nối cộng đồng để hỗ trợ bạn tạo ra quyết định đầu tư thông minh và hiệu quả.