Phần 8: Khi nào sử dụng MA5, MA10, MA20 …. Và sử dụng sao bộ MA sao cho hiệu quả tối ưu

Phần 8: Khi nào sử dụng MA5, MA10, MA20 …. Và sử dụng sao bộ MA sao cho hiệu quả tối ưu

Chuỗi bài về phân tích kĩ thuật: “Để được đơn giản lại là cả một nghệ thuật”


Mọi nhà đầu tư chứng khoán đều ít nhiều biết đến Phân tích kĩ thuật - hơn thế nữa nhiều nhà đầu tư cực kỳ ưu ái cho trường phái này vì họ cho rằng đây là cách thể hiện “rõ ràng” nhất bản chất vận động của thị trường.


Có hàng chục nhánh khác nhau của phân tích kĩ thuật, mỗi phương pháp đều hỗ trợ - bổ sung và nâng cao cho nhau. Để cho những nhà đầu tư mới tiếp cận - thậm chí là hỗ trợ những nhà đầu tư lâu năm nhưng vẫn chưa tìm được phương pháp phân tích kĩ thuật phù hợp, chuỗi bài viết này sẽ là tất cả những gì bạn cần.


Trong chuỗi bài này, tôi sẽ tập trung khai thác các khái niệm cốt lõi và cơ bản nhất của Phân tích kĩ thuật nhưng đảm bảo được tính chính xác và ứng dụng cao nhất.


Phần 8: Khi nào sử dụng MA5, MA10, MA20 …. Và sử dụng sao bộ MA sao cho hiệu quả tối ưu


Trong phương pháp phân tích kĩ thuật sử dụng đường MA việc lựa chọn MA nào, khi nào sử dụng … luôn là vấn đề làm khó cho nhà đầu tư mới tiếp cận với phương pháp này.


Trong bài viết hôm nay tôi sẽ đưa ra một vài nhận xét cơ bản được đúc rút từ kinh nghiệm và trải nghiệm về việc sử dụng các đường MA.


  1. Nguyên tắc cơ bản để sử dụng MA tối ưu: 


Một vài nguyên tắc cơ bản khi giao dịch theo MA mà các nhà đầu tư mới tiếp cận nên biết: 


Nguyên tắc thứ nhất:


Nguyên tắc cơ bản là đường trung bình di động ngắn hạn cắt lên đường trung bình di động dài hạn sẽ tạo ra tín hiệu mua. Ngược lại cho tín hiệu bán.





Ngược lại khi MA ngắn hạn cắt xuống MA dài hạn


Đến đây thì tất nhiên nhiều nhà đầu tư sẽ phản đối ngay lập tức vì “Cắt lên mua, cắt xuống bán, dễ thế thì ai cũng giàu”; hay là “Nhiều trường hơp cắt xuống thì nó lập tức tăng, cắt lên

nó giảm liền” ….


Vậy thì phải làm sao ?


Đầu tiên, nhà đầu tư cần nắm rõ việc MA ngắn hạn cắt lên/xuống MA dài hạn chỉ cho “tín hiệu mua/bán” chứ không bao giờ cho “quyết định mua/bán”. Nói dễ hiểu việc sử dụng MA là một tín hiệu - như đèn giao thông. Nếu MA cắt lên - đèn xanh, thế nên anh có thể tự tin cho quyết định mua vào. Nhưng nó cũng chỉ là một yếu tố giúp anh tự tin hơn, anh cũng phải nhìn xem tình hình giao thông trước mặt, nhìn vào thời gian đèn xanh còn lại … thì mới có quyết định đi tiếp hay dừng lại một cách an toàn.


MA là là một tín hiệu - Một tín hiệu đúng không chắc chắn được một quyết định đúng


Điều thứ hai, trong nhiều trường hợp MA cắt lên thì giá cổ rơi mạnh, cắt xuống thì giá cổ lại vọt tăng. 


Giải thích cho những trường hợp này, mời quý nhà đầu tư theo dõi nguyên tắc tiếp theo của việc sử dụng MA.


Nguyên tắc 2: 


Trong phương pháp sử dụng MA giao cắt, luôn luôn cần phải có một đường MA chính xác định xu hướng chính.


Đơn giản như này:


Với một nhà đầu tư lướt sóng: Bộ MA10, 20, 50 với MA 50 để xác định xu hướng chính. Với MA50 dốc lên thì hiệu quả lướt sóng càng cao. Trong khi đó giao cắt giữa MA10 và MA20 lại cho tín hiệu mua/bán sớm.


Ví dụ trong trường hợp này:



Ở đây nhà đầu tư thấy rõ ràng một điều rằng “Sự giao cắt giữa MA ngắn và MA dài tỏ ra hiệu quả nhất chỉ khi có một MA xác định xu hướng chính”. 


Nếu không có xu hướng đến từ đường MA dài hơn làm chuẩn thì giao cắt của các MA ngắn hơn là vô nghĩa.



Nhà đầu tư cũng có thể dùng đường các đường MA dài hơn nếu có xu hướng đầu tư theo xu hướng dài hạn 







Trên đó làm một số những ví dụ cơ bản về sử dụng giao cắt MA để tìm tín hiệu mua/bán.


Công dụng của các đường MA còn nhiều hơn nữa nhưng vì chuỗi bài này chỉ nhằm giải thích và nêu ra những yếu tố cơ bản trong phân tích kĩ thuật nên tôi xin phép không bàn luận thêm sâu.


Nếu nhà đầu tư cần trao đổi về thị trường hoặc tìm hiểu về phân tích kĩ thuật chuyên sâu có thể tham gia vào nhóm Trading for living trong trang cá nhân của tôi.


  1. Tổng hợp:


Nhà đầu tư có thể tham khảo các bộ MA sau để làm tín hiệu mua/bán:


Đầu tư ngắn hạn: MA10-MA20-MA50 với MA50 là đường xác định xu hướng, giao cắt MA10-MA20 để xác định tín hiệu mua bán.


Đầu tư trung/dài hạn: MA20 - MA50 - MA200 với đường MA200 để xác định xu hướng, giao cắt giữa MA20-MA50 làm tín hiệu mua bán. Đây cũng là bộ MA thường được dùng nhiều nhất để tìm kiếm các siêu cổ phiếu trong tương lai.


Sử dụng bộ MA nào để phù hợp với cổ phiếu mình ưa thích, cánh mua/bán, quản trị rủi ro … thì mỗi nhà đầu tư cần thời gian để trải nghiệm và thuần thục.


Trên hết trên góc nhìn cá nhân của tôi, việc sử dụng MA không thể đứng độc lập nếu nhà đầu tư chưa có khái niệm về xu hướng, điểm mua pull back hay trạng thái tích lũy. Nếu vẫn chưa cập nhật các kiến thức này, vui lòng xem lại các bài viết cũ trong tường cá nhân của tôi.


Trên đó là một vài ý cơ bản trong việc sửg c dụnác đường MA để cho tín hiệu mua/bán hiệu quả. Bài viết này cũng chấm dứt về chuỗi bài về phân tích kĩ thuật, nhà đầu tư quan tâm về phân tích kĩ thuật nâng cao hơn xin vui lòng liên hệ nhóm Trading for living trong tường cá nhân của tôi.


Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi.


Theo dõi các phân tích thị trường tại kênh YOUTUBE của tôi TẠI ĐÂY








 

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
StockVN247 là trang cung cấp thông tin thị trường, công cụ phân tích, hướng dẫn đầu tư và kết nối cộng đồng để hỗ trợ bạn tạo ra quyết định đầu tư thông minh và hiệu quả.