Phần 7: Tiếp theo của phần 6 - Sử dụng độ dốc của MA để giao dịch: Trường hợp MA dốc xuống hoặc đi ngang

Phần 7: Tiếp theo của phần 6 - Sử dụng độ dốc của MA để giao dịch: Trường hợp MA dốc xuống hoặc đi ngang

Chuỗi bài về phân tích kĩ thuật: “Để được đơn giản lại là cả một nghệ thuật”


Mọi nhà đầu tư chứng khoán đều ít nhiều biết đến Phân tích kĩ thuật - hơn thế nữa nhiều nhà đầu tư cực kỳ ưu ái cho trường phái này vì họ cho rằng đây là cách thể hiện “rõ ràng” nhất bản chất vận động của thị trường.


Có hàng chục nhánh khác nhau của phân tích kĩ thuật, mỗi phương pháp đều hỗ trợ - bổ sung và nâng cao cho nhau. Để cho những nhà đầu tư mới tiếp cận - thậm chí là hỗ trợ những nhà đầu tư lâu năm nhưng vẫn chưa tìm được phương pháp phân tích kĩ thuật phù hợp, chuỗi bài viết này sẽ là tất cả những gì bạn cần.


Trong chuỗi bài này, tôi sẽ tập trung khai thác các khái niệm cốt lõi và cơ bản nhất của Phân tích kĩ thuật nhưng đảm bảo được tính chính xác và ứng dụng cao nhất. 


Phần 7: Tiếp theo của phần 6 - Sử dụng độ dốc của MA để giao dịch: Trường hợp MA dốc xuống hoặc đi ngang


MA (đường trung bình động) là một công cụ rất đơn giản cho nhiều nhà đầu tư tiếp cận với PTKT.


Trong các ứng dụng của đường MA, ngoài việc sử dụng giao cắt giữa đường MA và đường giá hay sử dụng đường MA giao cắt với nhau cho tín hiệu mua/bán hay sử dụng đường MA như một vùng kháng cự hỗ trợ cho đường giá đã trở thành những điều khá quen thuộc. 


Những điều này đơn giản và chắc chắn bất kỳ nhà đầu tư nào cũng đã biết. 


Tuy nhiên MA không chỉ có yếu tố định tính mà còn có yếu tố định lượng.


Ở đây tôi muốn nói đến cách dùng MA để xác định được giá vốn của đám đông trên thị trường. Từ đó có thể “dự đoán” được phản ứng của giá tại các đường MA.


Trong bài này tôi sẽ nói về trường hợp MA dốc xuống hay đi ngang.


  1. Đường MA dốc xuống

Đường MA dốc xuống thể hiện lực cung trên thị trường đang chiếm ưu thế trên thị trường. Nếu giá nằm dưới đường MA điều này cho biết rằng giá vốn trung bình của nhà đầu tư đang nằm trong trạng thái lỗ.


Độ dốc càng lớn càng thể hiện cung đang nằm ở cửa trên hoàn toàn. 


Từ đó:


Nếu dùng MA dốc xuống làm hỗ trợ:


Điều này không có ý nghĩa - MA dốc xuống không thể dùng làm hỗ trợ cho giá. Khi giá đang vượt lên đường MA đang dốc xuống thì khả năng rất cao tạo cú bull trap.


Thậm chí nếu có vượt lên được thì lực đẩy lên cũng không nhiều và dễ quay đầu giảm nhanh trở lại. 



Nếu dùng MA dốc xuống là kháng cự - MA dốc xuống là một kháng cự động mạnh. Độ dốc của MA càng mạnh thì kháng cự càng vững chắc.




Tương tự như khi MA dốc lên thì khi MA dốc xuống nếu giá cách quá xa so với đường MA thì thường sẽ có nhịp hồi về MA. Nếu nhà đầu tư biết kết hợp thêm các công cụ như Fibonaci thoái lui thì đó là điểm bán xuống rất đẹp.

  1. Đường MA nằm ngang


Với MA nằm ngang, lúc này thể hiện cung và cầu đang cân bằng nhau. Từ đó nếu có lực đẩy mạnh theo hướng nào thì giá cổ phiếu sẽ tiếp diễn theo xu hướng đó.




Với vai trò Kháng - Cự hỗ trợ thì đường MA nằm ngang tỏ ra không quá hiệu quả. Bởi vì khi đó cung - cầu bằng nhau, nếu không có một lực đẩy nào quá mạnh thì xu hướng đi ngang vẫn tiếp diễn. 




Sử dụng độ dốc của MA để giao dịch là một bước nhìn có vẻ đơn giản nhưng hiểu và thuần thục được không phải là việc dễ dàng.


Nhà đầu tư muốn tham gia các buổi chia sẻ về PTKT đơn giản có thể tìm nhóm Following the smart money trong tường của tác giả.


Trong phần 8: Khi nào nên sử dụng MA5, MA10, MA20 …


Chúc nhà đầu tư thành công !


Đầu tư tài chính vốn dĩ luôn có rủi ro - phương pháp tốt đến đâu nếu coi thường rủi ro vẫn phải trả giá. 


Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi.


Theo dõi các video hướng dẫn phân tích kĩ thuật tại kênh YOUTUBE của tôi TẠI ĐÂY


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
StockVN247 là trang cung cấp thông tin thị trường, công cụ phân tích, hướng dẫn đầu tư và kết nối cộng đồng để hỗ trợ bạn tạo ra quyết định đầu tư thông minh và hiệu quả.