TÍCH CỰC, RỦI RO VÀ TÌM NGÀNH ĐẦU TƯ NĂM 2024

TÍCH CỰC, RỦI RO VÀ TÌM NGÀNH ĐẦU TƯ NĂM 2024


Kết thúc năm 2023, VNINDEX đạt mức tăng ~122.84 điểm (~12.2%) với một mức thanh khoản lớn hơn năm 2022. Mức thanh khoản này chỉ thấp hơn giai đoạn thăng hoa năm 2021 điều này thể hiện rằng niềm tin của nhà đầu tư vào TTCK vẫn luôn cao mặc cho 1 năm kinh tế đầy thăng trầm xen lẫn khó khăn bỏ ngỏ các thách thức.



Nhìn trên lịch sử giá của TTCK Việt Nam sau những đợt giảm mạnh thì luôn tồn tại một năm phục hồi và trở lại sóng tăng dài hạn sau đó. 


Rõ rằng bỏ qua vấn đề điểm số ( đã quá ngán ngẩm những câu “Bao nhiêu năm vẫn loanh quanh 1200”) thì trên đồ thị vẫn đang thể hiện VNINDEX nằm trong một xu hướng tăng giá. Và rõ ràng năm phục hồi vừa qua đạt thanh khoản cao hơn đáng kể so với năm giảm trước đó.


Mặc dù mức tăng điểm của TTCK trong năm qua chưa đủ làm hài lòng nhiều nhà đầu tư nhưng nói đi cũng phải nhìn lại: Trong bối cảnh kinh tế ảm đạm như người bệnh mới ốm dậy các liều thuốc về lãi suất  hay những chính sách thúc đẩy đầu tư công, thuế,... sẽ phải ngấm từ từ. Cũng vì thế thị trường chứng khoán đã có thăng, có trầm, tuy không bùng nổ mạnh mẽ nhưng vẫn là một năm tăng giá.


Nhiều cổ phiếu với nền tảng cơ bản tốt đã vượt đỉnh lịch sử và sẽ còn tiến xa trong năm 2024.


Nói về 2023 vừa qua có rất nhiều, nhưng thị trường thì luôn tiến về phía trước, dù có trầm hay bổng hãy cùng nhìn xem 2024 sẽ có những điều gì đáng lưu ý cho việc đầu tư trên TTCK (toàn bộ nội dung đều là nhận định cá nhân và chỉ có tính tham khảo):


  1. Những điểm tích cực:

Lãi suất huy động đã giảm về mức ngang bằng với năm xảy ra dịch Covid 19

Lãi suất vay thế chấp đã giảm từ mức ~15% về mức trung bình 9-10% 

  • Về FDI:

Việt Nam đang trở thành trung tâm thu hút các tập đoàn lớn trên thế giới (từ Mỹ, Hàn) đặt nhà máy sản xuất linh kiện bán dẫn.


Mỹ đồng thời cũng đang dần xem xét Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường

Các chính sách ưu đãi của chính phủ từ ưu đãi về Thuế hay Nhân công giá rẻ chuyển dịch thành những chính sách cạnh tranh dài hạn bền vững hơn như hiệp định FTA, cơ sở hạ tầng, dân số “vàng”...



  • Đầu tư công

Đầu tư công của Việt Nam trong năm vừa qua vẫn tiếp tục đạt mức cao tính trên GDP so với khu vực.


Đồng thời chương trình chính sách phục hồi và phát triển sẽ kéo dài thêm 1 năm. Cùng với đó cũng bắt đầu thí điểm những cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư, xây dựng công trình giao thông đường bộ


  • Bất động sản

Nhu cầu thị trường BĐS sẽ có khả năng đi vào trạng thái hồi phục chậm vào năm 2024.


Trong cách chính sách hỗ trợ cho ngành bất động sản, hiện nay 2 luật đã được thông qua và một luật vẫn còn đang được thảo luận xem xét..


Luật kinh doanh bất động sản năm 2023 được đánh giá cao đã mang đến những làn gió tích cực cho các nhà kinh doanh phát triển BĐS có tình hình tài chính lành mạnh cùng năng lực phát triển dự án tốt. Đặc biệt có thể quan tâm đến những doanh nghiệp như VHM, KDH, NLG.


Bên cạnh đó luật nhà ở năm 2023 đã mang đến cho những doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội nhiều lợi ích hơn thông qua việc thu hút nhiều khách hàng và phần lợi nhuận lớn hơn từ phần thương mại trong các dự án nhà ở xã hội. Các doanh nghiệp được hưởng lợi có thể kể nổi bật là NLG, KBC.


Ngoài ra về lạm phát hay chính sách điều hành tỷ giá lãi suất cũng không còn là vấn đề quá lớn trong năm 2024. Mặc dù lãi suất tiền gửi khó giảm sâu hơn nữa nhưng về lãi suất cho vay sẽ có sự biến chuyển tích cực cho lãi suất trung và dài hạn. 


  1. Những điểm rủi ro:

Trong năm 2024 sắp đến, nhà đầu tư sẽ phải để ý những nốt trầm cho nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng khi các tồn đọng trong thời kỳ kinh tế suy thoái bắt đầu lộ rõ.


  • Nợ xấu:

Quá trình đảo nợ và giảm nợ vẫn diễn ra trong năm 2024 và điều này phu thuộc mật thiết vào sự phục hồi của thị trường bất động sản (một chu kỳ phục hồi BĐS thường kéo dài trong 2-5 năm).


Sự việc về ngân hàng SCB sẽ dẫn đến việc thắt chặt hơn trong việc quản lý và giám sát  hệ thống ngân hàng và thị trường trái phiếu doanh nghiệp.



Thêm nữa, đối với các ngân hàng đang niêm yết, đỉnh của nợ xấu sẽ diễn ra vào nửa đầu năm 2024.


  • Trái phiếu doanh nghiệp

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp chắc chắn vẫn cần thêm nhiều thời gian.

Đặc biệt cần phải lưu tâm đến các chính sách kéo dài thời gian trả nợ đang dần hết hiệu lực (nghị định 08, thông tư 02, thông tư 06 và thông tư 10).


Thời điểm nửa cuối năm 2024, áp lực trái phiếu doanh nghiệp bắt đầu có thể quay lại nếu như thị trường bất động sản chưa phục hồi do các ngân hàng không đẩy nhanh thúc đẩy các khoản vay thế chấp.



Tóm gọn lại:


Năm 2024, nhà đầu tư sẽ kỳ vọng vào sự tăng trưởng của TTCK Việt Nam nhờ:


  • Phục hồi từ thương mại dịch vụ và đầu tư công

  • Chính sách vĩ mô bình ổn được bảo đảm

  • Xuất khẩu đi lên từ mức nền thấp với sự dẫn dắt từ nhóm công nghệ, điện tử

  • Lạm phát, lãi suất huy động thấp kết hợp với các chính sách cải cách tiền lương, giảm thuế, vay ưu đãi … kích thích tiêu dùng phục hồi.


Các rủi ro trên thị trường tài chính là luôn có, trên quan điểm của một nhà đầu tư cá nhân, tôi vẫn tin vào một nửa đầu năm 2024 là sóng tăng cho TTCK (đặc biệt là quý 1 và đầu quý 2). Sự khó khăn sẽ diễn ra vào nửa cuối năm khi nợ xấu đạt đỉnh cũng như trái phiếu doanh nghiệp bắt đầu gây áp lực trở lại.


“Hope for the best and prepare for the worst”


  1. Góc nhìn đầu tư:

  • Nhóm ngành hồi phục mạnh mẽ và quay lại quỹ đạo tăng trưởng: Bán lẻ, dịch vụ tài chính, phân bón hóa chất, thép và một vài doanh nghiệp bất động sản có tài chính vững chắc (MWG, SSI, HPG, DCM, …)

  • Triển vọng dài hạn: Dầu khí, đầu tư công, khu công nghiệp ( PVD, PVS, SZC, KBC, PC1,..)


Trên đó là toàn bộ quan điểm cá nhân của tôi về năm 2024 sắp tới. TTCK luôn biến động ngẫu nhiên và bất định, chẳng ai có thể tự tin để chắc chắn một điều gì.


Tuy nhiên với góc nhìn lạc quan và kế hoạch từ trước sẽ luôn tốt hơn là trạng thái bi quan và bị động.


Chúc nhà đầu tư năm 2024 thắng lớn.


Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi.


Theo dõi kênh YOUTUBE của tôi TẠI ĐÂY



                                                                                       


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
StockVN247 là trang cung cấp thông tin thị trường, công cụ phân tích, hướng dẫn đầu tư và kết nối cộng đồng để hỗ trợ bạn tạo ra quyết định đầu tư thông minh và hiệu quả.