SẴN SÀNG TRƯỚC CƠN BÃO

 

Ngày: 01/04/2024

Kính gửi Quý Nhà Đầu Tư, 

Lời đầu tiên em chúc mình sức khỏe và đầu tư thành công bền vững trong mọi giai đoạn thị trường.

KẾ HOẠCH GIAO DỊCH THÁNG 4 - SẴN SÀNG TRƯỚC CƠN BÃO 


Kết thúc quý giao dịch trong nốt thăng, cẩn trọng áp lực chốt lời trong những phiên đầu tháng tư !

VNINDEX kết phiên đầu tuần giảm 0.2% với mức thanh khoản cao hơn ngày T6.

Điều này đưa TT vào phiên phân phối thứ 5.

DÀI HẠN

  • Về câu chuyện dài hạn, bức tranh tổng quan vẫn hàm chứa nhiều câu chuyện với triển vọng tích cực. Nền kinh tế đang ghi nhận sự hồi phục ngày một rõ nét hơn khi chỉ số PMI đang tăng trở lại, xuất khẩu hay bán lẻ có xu hướng phục hồi đơn hàng đã kín đến hết quý 2/2024, trong khi đó giải ngân đầu tư công, đầu tư tư nhân đang được đốc thúc rất quyết liệt. 
  • Các chính sách nới lỏng tiền tệ và tài khóa được thực hiện trong năm 2023 cũng dần thẩm thấu vào nền kinh tế và kích thích sự tăng trưởng trở lại của các doanh nghiệp. 
  • Bên cạnh đó, câu chuyện nâng hạng và niềm tin của nhà đầu tư sẽ tiếp tục được củng cố sẽ là động lực trong trung và dài hạn cho thị trường chứng khoán Việt Nam.


NGẮN HẠN

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, thị trường đang có nhiều sự hoài nghi về đà tăng trưởng.

  • Thứ nhất là thị trường đã tăng một nhịp khá dài và cần một nhịp điều chỉnh ngắn hạn để dòng tiền có thể luân chuyển sang nhóm ngành khác sau khi động lực kéo thị trường từ nhóm ngân hàng đã hạ nhiệt.
  • Thứ hai là các yếu tố về hút T-bills, tỷ giá đang ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý nhà đầu tư.
  • Thứ ba kết quả GDP quý 1 đang được nhà đầu tư rất kỳ vọng tích cực, tuy nhiên theo đánh giá của chúng tôi, GDP chỉ phục hồi ở mức tương đối và không thực sự mạnh mẽ như nhà đầu tư kỳ vọng.

=> Dòng tiền đầu tư với nhiều triển vọng trong trung hạn vẫn sẽ đổ vào thị trường, dòng tiền sợ rủi ro sẽ có kế hoạch lánh nạn.

BỐI CẢNH THỊ TRƯỜNG:

  • VN-Index tăng ~ 14% trong quý I/2024, đánh dấu quý tăng trưởng tốt nhất kể từ quý I/2021. Kể từ thời điểm tạo đáy 1/11/2023, VN-Index cũng đã tăng 25%.
  • Nhà Đầu tư nước ngoài tiếp tục chốt lời mạnh sau đà tăng của chứng khoán, tuy nhiên lực mua lớn của Nhà đầu tư trong nước (dòng tiền lớn) đã hấp thụ tốt lực bán ròng và đẩy những mã cổ phiếu bị bán ròng tăng mạnh (TCB) hoặc giao dịch tương đối cân bằng. Theo kinh nghiệm, lượng cổ phiếu được NĐT lớn trong nước mua là nguồn cung tiềm năng và thị trường thường sẽ điều chỉnh khi nước ngoài không còn bán ròng mạnh nữa.
  • SP 500 cũng tiếp tục ghi nhận quý tăng mạnh với mức tăng hơn 10%, dầu tăng 16% và vàng cũng tăng vượt đỉnh. Về cơ bản, với việc nền kinh tế Mỹ tích cực trong khi Fed dự kiến hạ lãi suất 3 lần trong năm nay, tất cả các thị trường tài sản đều được hưởng lợi.


Hoạt động bán của nước ngoài từ 2 yếu tố:

- Cơ cấu danh mục cho kế hoạch dài hạn năm 2024

- Tỷ giá đang cao


Khi nào nước ngoài hết bán ròng: Yếu tố chính là tỷ giá, khi tỷ giá giảm về vùng 24.500 - 24.600 khả năng cao nước ngoài sẽ ngưng việc bán ra cổ phiếu


Nên cẩn trọng 2 thời điểm

1/ Vndirect giao dịch trở lại, giải phóng lượng hàng chốt lời của NĐT tại công ty này và

2/ khi nước ngoài kết thúc bán ròng.

TTCK Việt Nam vẫn sẽ tích cực xuyên suốt 2024 và sẽ còn có các mốc cao mới. Các nhịp điều chỉnh nếu có vẫn nên là cơ hội mua.

DÒNG TIỀN ĐỔ MẠNH VÀO NHÓM CỔ PHIẾU BẤT ĐỘNG SẢN

Gần đây dòng tiền vào BĐS đang hót hòn họt, có một vài đánh giá sau cho mọi người tham khảo

Trong 2-3 tuần qua, nhóm này đã thu hút dòng tiền lớn và nổi sóng với các mã cổ phiếu như DIG, PDR, DXG, NLG, KDH... Điều gì đang hấp dẫn dòng tiền đến vậy, đó chính là những điểm trọng yếu dưới đây:

  • Thứ nhất, định giá P/B (Price/Book Value) nhóm BĐS đang ở mức rẻ so với lịch sử 10 năm 

=> mức định giá hấp dẫn

Trong P/B có Book Value - BV (Giá trị sổ sách), NĐT nên tập trung vào chỉ số này bởi vì Giá trị sổ sách được xem là chỉ số đánh giá tinh hoa hội tụ của một công ty BĐS, bao gồm:

- Quỹ đất

- Tồn kho

- Tài sản dở dang.

=> Đây là những yếu tố sẽ chuyển hóa thành tiền và lợi nhuận khi thị trường BĐS có sóng.

Nhiều doanh nghiệp BĐS có tiềm lực và quan hệ tốt thường có BV cao do mua được tài sản "rẻ". Nếu định giá lại, BV của họ có thể gấp nhiều lần so với hiện tại.

  • Kế đến đó chính là cục lương khô - lượng tiền người mua trả trước. Để đủ điều kiện mở bán dự án (ký hợp đồng mua bán) thì doanh nghiệp phải sạch sẽ về pháp lý. Do đó, lượng tiền người mua trả trước càng lớn trên bảng cân đối kế toán càng thể hiện chất lượng pháp lý tốt của dự án và uy tín của chủ đầu tư.

A table with numbers and text

Description automatically generated


  • Và cuối cùng chính là sự ấm lên của thị trường bất động sản. Lãi suất ngân hàng thấp là "dung môi" giúp thị trường BĐS ấm dần lên. Nhờ đó, các doanh nghiệp BĐS có thể chuyển hóa tồn kho và tài sản dở dang thành doanh thu và lợi nhuận. Ngoài ra, việc này còn góp phần giải quyết bài toán tắc nghẽn trái phiếu và các loại công nợ, giúp thúc đẩy thị trường BĐS phát triển.

 

Điểm mua/bán chi tiết cũng như xử lý thị trường kịp thời anh chị nhà đầu tư vui lòng quét mã QR bên dưới.

ROOM ZALO 


Best Regards,

Le Thi Thu Hanh (Ms.)

Broker

SSI – Nguyen Cong Tru

SSI Securities Services – Retail Brokerage 

7th Floor, TNR Building, 180 - 192 Nguyen Cong Tru, District 1, Ho Chi Minh City, VietNam.

M: (+84) 944 675 809 | T: (+84-28) 3821 8567 Ext 4585 | Ehanhltt@ssi.com.vn | Wwww.ssi.com.vn



Kha Tan| DAVID SMC

Nghĩ về rủi ro nhiều thì lợi nhuận sẽ tự tới. Các đóng góp xin liên hệ: 0856.046.601

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
StockVN247 là trang cung cấp thông tin thị trường, công cụ phân tích, hướng dẫn đầu tư và kết nối cộng đồng để hỗ trợ bạn tạo ra quyết định đầu tư thông minh và hiệu quả.