Cập nhật tiến độ đại dự án Lô B – Ô Môn

 


Cập nhật tiến độ đại dự án Lô B – Ô Môn – Thêm một bước tiến gần đến FID


Tuần trước, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng các nhà đầu tư, đối tác của đại dự án điện khí Lô B – Ô Môn đã tổ chức lễ ký kết một số hợp đồng, đây là động thái quan trọng nhằm đi đến quyết định đầu tư cuối cùng (FID) cho dự án. Các hợp đồng được ký bao gồm GSPA (thỏa thuận mua bán khí giữa thượng nguồn và trung nguồn), GTA (thỏa thuận vận chuyển khí) và GSA (thỏa thuận bán khí) cho nhà máy điện Ô Môn 1. Sau lễ ký kết, MOECO (nhà đầu tư phần thượng nguồn và trung nguồn) đã công bố đạt FID cho khoản đầu tư thượng nguồn và trung nguồn của dự án, STOCKVN247 cho rằng đây là một bước tiến lớn khác thể hiện sự tin tưởng của MOECO vào khả năng sinh lời và tính khả thi của dự án.

Mặc dù vậy, STOCKVN247 cho rằng vẫn còn một số trở ngại chính đối với tất cả các nhà đầu tư khác để có được FID như sau:

  • Hợp đồng PPA cho 4 nhà máy điện (Nhà máy Ô Môn 1, 2, 3, & 4): Điều này rất quan trọng đối với nguồn tài chính và tính khả thi của toàn bộ dự án, hợp đồng có thể giúp xác định lượng điện và khí mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam huy động hàng năm vì các nhà máy điện vận hành từ khí Lô B có giá điện tương đối cao (ước tính khoảng 3.000 đồng/kWh).
  • GSA cho nhà máy Ô Môn 2, 3, & 4: Hiện tại chỉ có GSA cho nhà máy Ô Môn 1 được ký do nhà máy đã được xây dựng và hiện đang hoạt động bằng dầu diesel.

Trong bối cảnh đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, STOCKVN247 cho rằng có ý chí chính trị mạnh mẽ sẽ giúp thúc đẩy hoàn thành dự án. Tuy nhiên, những trở ngại nêu trên cần được giải quyết để toàn bộ dự án có thể nhận được sự hỗ trợ từ cả ngân hàng và nhà đầu tư để đạt đến giai đoạn FID, vì vậy STOCKVN247 cho rằng có thể vẫn cần thêm thời gian để giải quyết các vấn đề này. STOCKVN247 duy trì giả định FID cho dự án có thể đạt được trong nửa cuối năm 2024.

STOCKVN247 cũng duy trì các quan điểm trước đây về đối tượng hưởng lợi chính từ dự án Block B bao gồm: PVS (EPC), PVD (khoan), GAS (vận chuyển và phân phối khí), PVB (bọc ống) và giá của một số cổ phiếu này đã tăng khoảng 20-30%.

STOCKVN247 tiếp tục duy trì KHUYẾN NGHỊ MUA với các cổ phiếu tiềm năng nhất trong nhóm dầu khí bao gồm PVD, PVS.

Chi tiết điểm mua và mục tiêu giá liên hệ: 0856046001

Chúc nhà đầu tư thắng lớn !

Trân trọng


Kha Tan| DAVID SMC

Nghĩ về rủi ro nhiều thì lợi nhuận sẽ tự tới. Các đóng góp xin liên hệ: 0856.046.601

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
StockVN247 là trang cung cấp thông tin thị trường, công cụ phân tích, hướng dẫn đầu tư và kết nối cộng đồng để hỗ trợ bạn tạo ra quyết định đầu tư thông minh và hiệu quả.