Phần 4: Kết hợp RSI với vùng Hỗ trợ/Kháng cự để tìm điểm mua/bán

Phần 4: Kết hợp RSI với vùng Hỗ trợ/Kháng cự để tìm điểm mua/bán 

Chuỗi bài về phân tích kĩ thuật: “Để được đơn giản lại là cả một nghệ thuật”


Mọi nhà đầu tư chứng khoán đều ít nhiều biết đến Phân tích kĩ thuật - hơn thế nữa nhiều nhà đầu tư cực kỳ ưu ái cho trường phái này vì họ cho rằng đây là cách thể hiện “rõ ràng” nhất bản chất vận động của thị trường.


Có hàng chục nhánh khác nhau của phân tích kĩ thuật, mỗi phương pháp đều hỗ trợ - bổ sung và nâng cao cho nhau. Để cho những nhà đầu tư mới tiếp cận - thậm chí là hỗ trợ những nhà đầu tư lâu năm nhưng vẫn chưa tìm được phương pháp phân tích kĩ thuật phù hợp, chuỗi bài viết này sẽ là tất cả những gì bạn cần.


Trong chuỗi bài này, tôi sẽ tập trung khai thác các khái niệm cốt lõi và cơ bản nhất của Phân tích kĩ thuật nhưng đảm bảo được tính chính xác và ứng dụng cao nhất. 


Phần 4: Kết hợp RSI với vùng Hỗ trợ/Kháng cự để tìm điểm mua/bán



Chào nhà đầu tư,


Hôm nay tôi sẽ đưa cho các nhà đầu tư một kiến thức hay về việc sử dụng chỉ báo kĩ thuật kết hợp với kháng cự hỗ trợ.


Thị trường chứng khoán nói riêng và toàn bộ các thị trường tài chính nói chung xét đến cùng luôn tuân thủ các quy tắc cơ bản sau: 


Quy luật cung cầu

Quy luật cung - cầu sẽ xác định xu hướng của giá cả thị trường. Khi cầu lớn hơn cung thì giá sẽ tăng và ngược lại khi cung lớn hơn cầu thì giá giảm.


Quy luật nguyên nhân kết quả

Nếu giá đi ngang càng lâu thì giá vượt ra khỏi giai đoạn đó sẽ đi theo xu hướng càng mạnh.


Quy luật nỗ lực so với kết quả

Nếu giá tài sản biến động theo cách hòa hợp với khối lượng giao dịch, có khả năng xu hướng sẽ tiếp tục hoạt động. Nhưng khi khối lượng giao dịch và giá tài sản có sự khác biệt đáng kể thì xu hướng thị trường có khả năng sẽ dừng lại hoặc đổi hướng.


Trên đó chính là những cốt lõi của toàn bộ sự vận hành của mọi thị trường. Nhà đầu tư bắt buộc phải nắm bắt được các quy luật cốt lõi từ đó phát triển hệ thống giao dịch của bản thân mình.


Tuy nhiên để hiểu được 3 quy luật cơ bản đó không bao giờ là dễ dàng, chính vì thế các chỉ báo kĩ thuật đã được phát minh nhằm trực quan hóa cho việc nhận định thị trường. Một nhà đầu tư theo phân tích kĩ thuật thành thạo là người kết hợp được tốt giữ 3 quy luật cơ bản và các chỉ báo kĩ thuật nhịp nhàng. 


Thật ra các indicator rất hữu dụng, đó là lý do vì sao nó vẫn tồn tại và được các nhà đầu tư sử dụng như những công cụ không thể thiếu. Nói đến Indicator, người ta nghĩ ngay đến các đường MA, MACD, Stochastic, Bollinger Bands...Một trong số đó RSI


Ở đây tôi không muốn giới thiệu RSI là gì, phân kỳ âm/dương ra sao -tôi chỉ khẳng định đơn giản cho các nhà đầu tư như thế này, RSI là một công cụ đa công dụng và thường chính xác.

Mọi người đều mặc định RSI như một chỉ báo động lượng. Có những người dùng RSI như là điểm để xác nhận tín hiệu quá mua (khi RSI tăng lên 70) và tín hiệu quá bán (khi RSI giảm xuống 30). Có những người dùng nó xác định xu hướng hoặc trong chờ một tín hiệu vào lệnh đáng tin cậy…


Trong bài viết ngày hôm nay, tôi sẽ chia sẻ cho các nhà đầu tư biết thêm một chức năng nữa, hay nói chính xác hơn đây là kinh nghiệm dùng RSI kết hợp với hỗ trợ - kháng cự để có được những điểm ra quyết định tốt nhất.


 XÁC ĐỊNH XU HƯỚNG BẰNG RSI


RSI được sinh ra để đo lường chuyển động của giá, điều này rất quan trọng. Các mức mặc định của RSI luôn là 70 và 30. Nhưng tạm thời chúng ta quên 2 mức này đi, tôi sẽ cho bạn 2 mức mới là 40 60. Hai mức này sẽ tạo thành 1 vùng, Chúng ta sẽ dùng 2 vùng này để đo lường và xác định xu hướng có còn hay không.


Nói cho dễ hiểu hơn, trong vùng 40 60 sẽ là mức hỗ trợ của RSI, còn 60 là mức kháng cự của RSI. Tức là RSI nếu không qua mức 40 thì xu hướng vẫn còn tăng, và những lần chạm 40 sẽ là những tín hiệu mua tốt.


Mời xem cổ phiếu sau: 


Và khi giá đang có xu hướng giảm mạnh, mức 60 sẽ đóng vai trò là mức kháng cự của RSI. Nếu RSI vượt quá mức 60, thì coi như trend tăng gãy, hoặc kết thúc.

huong-dan-phoi-hop-rsi-voi-ho-tro-khang-cu 4.jpg


Vậy rõ ràng, RSI rất có lợi cho những nhà đầu tư giao dịch theo xu hướng. 


Tóm tắt:

Xu hướng mạnh khi:


  • Trend tăng có RSI > 40

  • Trend giảm có RSI <60


Nhà đầu tư có thể xác nhận tín hiệu khi:


  • Trend đang tăng, RSI chạm mức 40 và bật lên lại -> Tín hiệu mua

  • Trend đang giảm, RSI chạm mức 60 và bật xuống lại -> Tín hiệu bán


KẾT HỢP RSI VỚI MỨC HỖ TRỢ KHÁNG CỰ


Chúng ta phải kết hợp thêm vài công cụ khác, như trong bài này tôi muốn giới thiệu nhà đầu tư kết hợp hỗ trợ kháng cự.


Cách xác định hỗ trợ/kháng cự chính xác xin mời nhà đầu tư đọc lại P.1 của chuỗi bài này


Trong 1 xu hướng TĂNG -> Nếu giá hồi về hỗ trợ đồng thời RSI điều chỉnh về vùng 40 thì đó là một TÍN HIỆU mua cực kỳ tốt.


Khi xu hướng tăng kết thúc, nếu giá hồi về vùng kháng cự cũ mà RSI chạm vùng 60 thì đó là tín hiệu cuối cùng để thoát khỏi cổ phiếu tránh một đợt giảm mạnh sắp tới


Ứng dụng của RSI là rất nhiều - nhà đầu tư nếu muốn tìm hiểu thêm về phân kỳ RSI, mô hình tạo đáy đỉnh RSI có thể tham gia các buổi meeting online thứ 7 hàng tuần của nhóm Trading for living (Link tham gia tại nhóm của tôi trên Fireant).


Trên đó là các kiến thức cơ bản về RSI kết hợp với vùng hỗ trợ/ kháng cự. Một cách rất đơn giản nhưng hiệu quả cao giúp nhà đầu tư theo phân tích kĩ thuật xác định được vùng Mua/Bán cự hiệu quả.


Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi.


Theo dõi các video hướng dẫn phân tích kĩ thuật tại kênh YOUTUBE của tôi TẠI ĐÂY



Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
StockVN247 là trang cung cấp thông tin thị trường, công cụ phân tích, hướng dẫn đầu tư và kết nối cộng đồng để hỗ trợ bạn tạo ra quyết định đầu tư thông minh và hiệu quả.