XÁC ĐỊNH XU HƯỚNG TRUNG HẠN





Nắm được xu hướng chính là bước đầu cho một quá trình giao dịch thành công. Không có gì là chắc chắn trên TTCK cho đến khi nó thật sự xảy ra, tuy nhiên có kế hoạch sớm luôn cho nhà đầu tư những kế hoạch cẩn trọng và kỹ lưỡng thay vì chạy theo thị trường như một con thiêu thân.

Nói về xu hướng, nếu chỉ nhìn xu hướng ngắn hạn thì rất khó để giao dịch (vì nó biến động quá nhanh), nói về xu hướng dài hạn thì quá mơ hồ. Chính vì thế tôi thường nhìn vào xu hướng trung hạn của thị trường hơn vì đảm bảo được tính biến động không quá lớn và dễ dự báo hơn góc nhìn dài hạn.

Phân tích thành công xu hướng trung hạn cho bất kỳ thị trường nào sẽ đạt được những lợi thế sau:

1. Thay đổi trong xu hướng trung hạn hỗ trợ trong việc xác định điểm đảo chiều trong xu hướng chính.

2. Giao dịch trung hạn liên quan đến ít giao dịch hơn so với giao dịch biến động giá nhỏ và do đó, dẫn đến chi phí hoa hồng và rủi ro thấp hơn.

3. Điểm đảo chiều xu hướng trung hạn xảy ra nhiều lần trong năm và nếu được giải thích chính xác, cho phép kiếm lợi nhuận tương đối cao và nhanh chóng.

Một chu kỳ trung hạn bao gồm ?

Trong một chu kỳ trung hạn (có thể mở rộng ra với dài hạn) luôn bao gồm:

3 đợt sóng cùng chiều với xu hướng chính (Nếu xu hướng chính là tăng thì có 3 đợt sóng tăng, ngược lại nếu xu hướng chính là giảm)

2 đợt sóng ngược chiều với xu hướng chính.

Hình minh họa:



2 biến động giá trong một sóng trung hạn như sau:

  • Đầu tiên, đi theo hướng của xu hướng trung hạn. Thời gian và biên độ của sóng này luôn lớn hơn sóng đi ngược lại xu hướng chính.
  • Thứ hai, giá thường thoái lui về khoảng một phần ba và hai phần ba của xu hướng trung hạn. Đây gọi là sóng điều chỉnh

Giao dịch ngược với xu hướng trung hạn ?


Cần nhớ:

Một giai đoạn điều chỉnh trung hạn trong sóng tăng dài của thị trường không nhất thiết phải là giai đoạn giảm giá.

Điều chỉnh hoặc có thể là:
  • Giảm giá
  • Ngưng tăng, đi ngang
Ví dụ:

Sau đợt tăng trung hạn đầu tiên trong thị trường uptrend dài hạn, các nhà đầu tư đoán biết được HĐKD của doanh nghiệp đang gặp vấn đề hay vĩ mô đang thay đổi (hoặc họ tự suy diễn như vậy).

Những nỗi sợ hãi đó cuối cùng đã chứng minh không có căn cứ, nhưng đủ để gây ra một phản ứng trung hạn ngược chu kỳ, ngược với xu hướng chính.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, động lực để thị trường đi ngược xu hướng chính không nhất thiết là liên quan đến triển vọng kinh doanh hoặc lãi suất gì cả, chỉ đơn thuần là suy nghĩ và kỳ vọng của nhà đầu tư mà thôi.

Chính vì đôi khi xu hướng điều chỉnh xuất phát từ kỳ vọng và suy nghĩ nội tại của nhà đầu tư, thế nên rất khó để dự đoán được thời gian kết thúc hoặc mức độ điều chỉnh.

Vì vậy cho nên, nếu gặp đợt điều chỉnh trong xu hướng tăng trung hạn, không cần phải đoán mức độ điều chỉnh thậm chí thời gian. Đợi kết thúc đợt điều chỉnh sẽ cho kết quả đầu tư tốt hơn.

Khi nào một sóng trung hạn kết thúc


Đặc điểm của một chu kỳ trung hạn kết thúc
  • Vì thanh khoản sẽ dẫn dắt giá, nên khi thanh khoản không tăng mà giá tăng, điều đó có nghĩa là tín hiệu giảm xuất hiện.
  • Ngoài ra, nếu trong khoảng thời gian từ 3 đến 4 tuần, thanh khoản tăng nhưng giá không di chuyển giá đáng kể, đó là tín hiệu cho sự đảo chiều.
  • Con sóng tăng cuối cùng của một sóng tăng trung hạn thường là sóng mạnh nhất, độ dốc cao nhất.


Với sự đảo chiều từ thị trường giảm sang thị trường tăng - tương tự như trên.



Tóm lại:

1. Một xu hướng chính (xu hướng lớn -trend dài hạn) có thể được chia thành ít nhất 2.5 chu kỳ trung hạn. Mỗi chu kỳ bao gồm một con sóng tăng và một con sóng giảm.

Trong một con sóng tăng trung hạn có 3 đợt tăng giá và 2 đợt giảm giá (ngược lại với sóng giảm trung hạn).

Trong thị trường tăng, giá sẽ liên tiếp đạt những đỉnh chu kỳ mới, và trong thị trường giảm, giá sẽ tạo liên tiếp những đáy chu kỳ mới.

2. Trong sóng trung hạn luôn có 2 đợt sóng ngược với xu hướng chính, nó là con sóng tăng trong thị trường giá giảm và con sóng giảm trong thị trường giá tăng.

Con sóng ngược xu hướng thường kéo dài 3 tuần đến 3 tháng, và thoái lui khoảng 1/3 đến 2/3 xu hướng trung hạn trước đó.

Đợt sóng này không nhất thiết phải là một đợt giảm giá mà tồn tại ở dạng mô hình giá.

3. Bất cứ khi nào giá tăng mạnh trong một xu hướng tăng trung hạn sau hai đợt điều chỉnh, nhà đầu tư nên cảnh giác rằng sự đảo ngược của xu hướng chính có thể sắp diễn ra.

Cảm ơn nhà đầu tư vì đã đọc.

Các bài viết về PTKT, tâm lý trong đầu tư đầy đủ TẠI ĐÂY
Kha Tan| DAVID SMC

Nghĩ về rủi ro nhiều thì lợi nhuận sẽ tự tới. Các đóng góp xin liên hệ: 0856.046.601

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
StockVN247 là trang cung cấp thông tin thị trường, công cụ phân tích, hướng dẫn đầu tư và kết nối cộng đồng để hỗ trợ bạn tạo ra quyết định đầu tư thông minh và hiệu quả.