KẾ HOẠCH GIAO DỊCH TUẦN 11-15/3


1. Tổng quan tình hình 

VNINDEX có tuần giảm điểm đầu tiên sau chuỗi 4 tuần tăng liên tục. Mức thanh khoản cao cho thấy áp lực cung đã rất lớn.

Đồng thời cần nhấn mạnh rằng, trong vòng 11 phiên gần đây VNINDEX đã có 3 phiên phân phối liên tục ( giảm hơn 0.2% so với phiên liền kề đồng thời thanh khoản cao hơn). Theo quy tắc giao dịch theo xu hướng kể từ phiên phân phối thứ 3, chúng ta sẽ bắt đầu có kế hoạch kĩ hơn cho danh mục đầu tư, cụ thể tôi sẽ chia sẻ sau đây.

Những vấn đề rủi ro từ vĩ mô: 

Tỷ giá tiếp tục tăng thậm chí đã vượt mức đỉnh năm 2023. Nhà đầu tư nên nhớ rằng, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, TTCK Việt Nam luôn ngược chiều với tỷ giá USDVND.

Nhìn lại bối cảnh năm 2023, khi tỷ giá tăng nhanh từ tháng 8-10, VNINDEX đã mất ~200 điểm (~ 20%). Hiện tại dư địa về dự trữ ngoại hối và lãi suất đã dồi dào hơn, tuy vậy đây là một rủi ro bắt buộc phải lưu tâm.

Cần phải nhìn nhận thực tế rằng khả năng mà Việt Nam cắt giảm thêm lãi suất là không còn (bởi chênh lệch lãi suất giữa VND và USD đã rất cao). Chính vì vậy phương án khả dĩ để kiểm soát tỷ giá là phát hành tín phiếu (hút VND)  hoặc bán ra USD. 

Mặc dù mức tăng tỷ giá hiện tại đang chạm gần ngưỡng chào bán của NHNN nhưng NHNN Việt Nam vẫn chưa có động thái đáng kể nào. Khi nào NHNN can thiệp bằng các công cụ trên thì mới ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường chứng khoán (thường theo hướng tiêu cực).

Tổng quan lại: 

  • VNINDEX đã có 3 phiên phân phối - cần theo dõi danh mục đầu tư kĩ hơn (nhổ cỏ - loại đi các mã yếu, trồng hoa - giữ lại các mã đang mạnh).
  • Tỷ giá đang tăng gần chạm ngưỡng xử lý của NHNN, sẽ tác động tiêu cực đến TTCK. Tuy nhiên với dư địa dài hạn năm 2024, tác động của tỷ giá cũng sẽ chỉ là tiêu cực trong ngắn hạn.

2. Xử lý cổ phiếu

  • Góc nhìn phân tích kĩ thuật:



VNINDEX đang có 2 đường MA20 và MA50 đều dốc lên cho thấy sóng tăng trung hạn vẫn đang còn.  Tuy nhiên RSI của VNINDEX đã cho tín hiệu 2 đỉnh và đã xác nhận suy yếu.


Chính vì vậy tôi xin đưa ra 2 kịch bản sau:

  • VNINDEX có thể hồi phục nhẹ ở 1235, mức thanh khoản thấp, RSI tiếp tục suy yếu. Sau đó thị trường có phiên rơi mạnh về 1190-1200 (tức MA50 ngày dốc lên). Sau cú rơi mạnh đó, VNINDEX quay về đỉnh cũ. 
  • VNINDEX mở gap rơi nhanh ở phiên giao dịch đầu tuần về sát vùng MA50 dốc lên, sau đó 2-3 phiên thị trường hồi phục về đỉnh cũ.

Tại sao tôi lại nghĩ đến 2 kịch bản này, đơn giản đó là “Thị trường luôn lặp lại”. Các bối cảnh của VNINDEX hiện tại đang có sự tương đồng với những gì đã xảy ra trong giai đoạn tháng 8-9/2023.


  • Cách chi tiết xử lý cổ phiếu:

Tôi chia cổ phiếu hiện tại thành 2 nhóm.

  • Đang còn trên MA50 dốc lên: Là nhóm cổ phiếu đang mạnh, có thể canh mua vào khi thị trường có dấu hiệu kết thúc nhịp điều chỉnh. Nếu đang nắm giữ cổ phiếu này và đang lỗ, bình tĩnh chờ hồi về kháng cự gần nhất để bán ra.
  • Đã nằm dưới MA50: Đây là nhóm cổ phiếu rất yếu, cần xử lý ngay bằng cách hạ tỷ trọng gấp tránh thua lỗ một cách đáng tiếc.

Để nhận được cách xử lý danh mục chi tiết, nhà đầu tư liên hệ tôi qua số 0856.046.601 để nắm được thêm thông tin.

Trên đó là đánh giá nhanh đồng thời cho hướng xử lý cho thị trường trong tuần này.

Cảm ơn nhà đầu tư vì đã đọc.

Các bài viết về PTKT, tâm lý trong đầu tư đầy đủ TẠI ĐÂY 


Kha Tan| DAVID SMC

Nghĩ về rủi ro nhiều thì lợi nhuận sẽ tự tới. Các đóng góp xin liên hệ: 0856.046.601

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
StockVN247 là trang cung cấp thông tin thị trường, công cụ phân tích, hướng dẫn đầu tư và kết nối cộng đồng để hỗ trợ bạn tạo ra quyết định đầu tư thông minh và hiệu quả.